Trong năm đó, ông Yataro Iwasaki, người sáng lập Mitsubishi đã thuê Nhà máy đóng tàu Nagasaki thuộc sở hữu của Chính phủ. Ông đặt tên công ty là Nagasaki Shipyard & Machinery Works (Xưởng cơ khí đóng tàu Nagasaki), và bắt đầu hoạt động đóng tàu trên quy mô lớn.
Doanh nghiệp đóng tàu này sau đó đổi tên thành Mitsubishi Shipbuilding Co. Ltd và một lần nữa đổi thành Mitsubishi Heavy-Industries, Ltd vào năm 1934, và trở thành công ty tư nhân lớn nhất ở Nhật Bản, sản xuất tàu biển, máy móc hạng nặng, máy bay và toa xe.
Sau khi kết thúc Thế Chiến II, đạo luật về giải thể "zaibatsu" có hiệu lực, nhiều công ty công ty tập trung quyền lực kinh tế lớn bị giải thể, Nagasaki Shipyard & Machinery Works cũng bị ảnh hưởng, Do vậy, trong năm 1950, MHI đã được chia thành ba công ty: Công ty Heavy-Industries Tây Nhật Bản, Công ty Heavy-Industries Trung tâm Nhật Bản, và công ty Heavy-Industries Đông Nhật Bản. Đến năm 1964, các công ty này được hợp nhất và tái thành lập với tên gọi chính thức Mitsubishi Heavy Industries, Ltd.
Năm 1970, bộ phận ô tô của MHI đã trở thành công ty độc lập và Mitsubishi Motors Corporation bắt đầu sản xuất ô tô và đưa ra thị trường.
MHI đã trải qua một chặng đường dài trong việc tích hợp thế mạnh về quản lý và chuyên môn của các công ty, cùng với việc nâng cao khả năng cạnh tranh cả trên thị trường trong nước lẫn quốc tế.
Three Diamonds (Ba viên kim cương"), Biểu tượng của công ty Mitsubishi Heavy Industries, LTD
"Three Diamonds", biểu tượng của công ty Mitsubishi Heavy Industries, Ltd bắt nguồn từ biểu tượng của lá cờ trên tàu mà công ty tiền thân Tsukumo Shokai, đã chọn khi bắt đầu kinh doanh tàu thuyền. Biểu tượng này là một phiên bản chuyển đổi từ gia huy của gia đình của Yataro Iwasaki, người sáng lập ra Mitsubishi.